Việc làm thời vụ là gì? Kinh nghiệm và lưu ý khi xin làm thời vụ

Việc làm thời vụ là cụm từ được nhiều học sinh, sinh viên tìm kiếm mỗi khi nghỉ hè hay cận Tết. Công việc thời vụ rất đa dạng, không đòi hỏi trình độ chuyên môn nên bất kỳ ai cũng có thể tranh thủ làm thêm, kiếm thu nhập khi rảnh rỗi. Để hiểu rõ hơn quý bạn đọc đừng bỏ qua bất kỳ nội dung thông tin chi tiết nào dưới đây.

Việc làm thời vụ là gì? Công việc thời vụ là gì?

Việc làm thời vụ hay công việc thời vụ không phải là một hình thức làm việc, nhà tuyển dụng sẽ thuê nhân viên, cộng tác viên làm việc trong một khoảng thời gian nhất định. Về tính chất, công việc thời vụ không liên tục, không yêu cầu quá cao về trình độ chuyên môn nên phù hợp với học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng có thời gian rảnh.

Việc làm thời vụ nhận được sự quan tâm của rất nhiều người
Việc làm thời vụ nhận được sự quan tâm của rất nhiều người

Công việc thời vụ cho phép người lao động chủ động lựa chọn công việc và sắp xếp thời gian làm việc hợp lý theo yêu cầu của người lao động. Người lao động thời vụ sẽ nhận được mức lương tương ứng theo thỏa thuận với người sử dụng lao động.

Một số công việc thời vụ phổ biến đó là:

  • Nhân viên chăm sóc khách hàng
  • Kế toán thanh toán
  • Tư vấn viên
  • Nhân viên PG, MC
  • Nhân viên nhập liệu
  • Nhân viên bán hàng, thu ngân
  • Nhân viên đóng gói hàng hóa
  • Bảo vệ
  • Giúp việc

Lợi ích của làm thời vụ là gì?

Làm thời vụ mang tới nhiều lợi ích, phải kể đến như:

Tích lũy thêm kinh nghiệm, kỹ năng

Việc làm thời vụ trả lương theo ngày, theo tháng cũng mang lại cơ hội cho bạn rèn luyện, tích lũy kỹ năng và kinh nghiệm cho bản thân. Ít nhiều trong quá trình làm việc bạn sẽ có thêm các kỹ năng nếu công việc đó liên quan đến lĩnh vực mà bạn đang theo học hoặc định hướng tương lai.

Dù công việc chuyên môn có thể không liên quan nhưng bạn sẽ tích lũy được kỹ năng trong quá trình làm việc, giúp ích cho công việc của bạn sau này. Chẳng hạn như công việc phục vụ nhà hàng sẽ giúp bạn:

  • Nắm bắt được tâm lý khách hàng
  • Có sự kiên nhẫn, linh hoạt
  • Rèn luyện kỹ năng ứng xử, xử lý tình huống
  • Có thêm kỹ năng giao tiếp, thuyết phục khách hàng

Tạo thu nhập hàng tháng

Việc làm thời vụ giúp tăng thêm thu nhập cho người lao động. Nếu như biết cách nắm bắt thời cơ, tìm công việc phù hợp bạn có thể nhận được mức lương cao. Thu nhập từ công việc thời vụ ít nhiều giúp bạn trang trải các khoản chi tiêu trong cuộc sống. Thậm chí, bạn có thể tiết kiệm một khoản kha khá nếu chịu khó làm việc.

Tăng thêm thu nhập
Tăng thêm thu nhập

Chủ động về mặt thời gian

Với công việc văn phòng cố định, bạn sẽ phải làm việc 8-12 tiếng/ngày nhưng với công việc thời vụ bạn chỉ làm khi rảnh, bạn có thể kiểm tra và sắp xếp thời gian biểu, trao đổi trước với người sử dụng lao động. Mặt khác, bạn có thể lựa chọn nhiều công việc thời vụ nếu vẫn đảm bảo về mặt thời gian, hiệu suất công việc.

Định hướng lựa chọn công việc tương lai

Một trong số các lợi ích của việc làm thời vụ đó là đem lại cơ hội để bạn thử sức với nhiều lĩnh vực, ngành nghề khác nhau. Nếu phù hợp với sở thích, mong muốn thì bạn hoàn toàn có thể thay đổi công việc cố định của mình.

Với tính chất ngắn hạn, bạn hoàn toàn có thể thử sức với công việc thời vụ trước khi quyết định dấn thân. Lúc này, bạn sẽ không bị ràng buộc về các quy định trong hợp đồng lao động như nhân viên toàn thời gian.

[CTV] Cộng tác viên là gì? Thuận lợi và khó khăn của CTV

Lập trình viên là gì? Học ngành gì? Công việc của một lập trình viên

Đối tượng nào phù hợp với việc làm thời vụ?

Như các thông tin đề cập trên, việc làm thời vụ không yêu cầu cao về chuyên môn nên phù hợp với tất cả mọi người miễn sao đảm bảo được thời gian theo đúng yêu cầu. Việc làm thời vụ phổ biến nhất với những đối tượng có nhiều thời gian trống để tăng thu nhập, đó là:

  • Sinh viên cần công việc trong quá trình nghỉ lễ, nghỉ hè hoặc chưa tìm được công việc chính thức. Công việc giúp họ kiếm thêm được thu nhập, hạn chế được tình trạng lãng phí thời gian.
Sinh viên là nhóm đối tượng tìm việc làm thời vụ nhiều nhất
Sinh viên là nhóm đối tượng tìm việc làm thời vụ nhiều nhất
  • Lao động vừa thực hiện xong nghĩa vụ quân sự và đang tìm kiếm việc làm. Đây là sự chọn lựa phổ biến vì họ cần chi phí để trang trải cuộc sống, xác định hướng đi sắp tới của bản thân.
  • Người lớn tuổi, về hưu và vẫn muốn có một công việc để có thu nhập mà không nhiều áp lực.
  • Nhân viên đi làm đã có công việc ổn định nhưng vẫn sắp xếp thời gian làm các công việc khác để tăng thu nhập.

Có nên làm thời vụ hay không?

Suy cho cùng, để trả lời câu hỏi có nên làm thời vụ không đều phụ thuộc vào sự chọn lựa của bản thân. Nếu bạn cảm thấy quỹ thời gian của bản thân, sức khỏe phù hợp với công việc thời vụ thì hãy lựa chọn cho mình công việc thời vụ với mức thu nhập phù hợp với tính cách, khả năng của bản thân.

Nếu như quá bận rộn, không có thời gian làm việc, nhu cầu tài chính không quá bức thiết thì bạn không cần phải làm một công việc thời vụ nào đó. Bởi nếu làm việc quá nhiều có thể ảnh hưởng tới sức khỏe, hiệu quả công việc, tinh thần của chính bạn.

Khi nào nên ứng tuyển công việc thời vụ?

Khi bắt đầu công việc thời vụ thì trước hết cần phải tìm hiểu và ứng tuyển vào các vị trí tuyển dụng thời vụ từ sớm, khoảng từ 1-2 tháng. Chẳng hạn, bạn đang tìm công việc vào mùa hè thì hãy tìm hiểu nó ngay từ mùa xuân. Hoặc nếu bạn quan tâm đến công việc giáng sinh, năm mới, tháng 11 -12 là thời điểm phù hợp để ứng tuyển.

Bạn vẫn có thể nhận được vào làm ngay cả khi ứng tuyển muộn vì công việc này có tính chất ngắn hạn, một số lao động nghỉ giữa chừng vì chán nản hoặc tìm cơ hội mới tốt hơn. Khi đó nhà tuyển dụng cần người để thay thế.

Tìm việc làm thời vụ ở đâu?

Thời buổi công nghệ 4.0, việc tìm kiếm các công việc thời vụ khá dễ dàng và tiện lợi. Với các công cụ này, bạn chỉ cần nhập tên ngành nghề, công việc và địa điểm đợi vài giây sẽ nhận được danh sách kết quả công việc thời vụ đang tuyển dụng. Sau đó, bạn lựa chọn công việc phù hợp với mong muốn của bản thân. Một số trang website tìm việc phổ biến như JobOKO.com, Vieclam24h, Timviecnhanh, Ybox, Mywork,…

Có rất nhiều website đăng tin tuyển dụng làm thời vụ
Có rất nhiều website đăng tin tuyển dụng làm thời vụ

Khi đọc thông tin đăng tuyển của công ty nào đó, bạn có thể truy cập trang web của công ty để tìm hiểu, xác nhận thông tin. Đa số, các công ty có quy mô nhỏ sẽ cho phép bạn ứng tuyển trực tiếp từ trang web của họ. Bên cạnh đó, cũng có không ít nhà tuyển dụng lựa chọn mạng xã hội như zalo, facebook để tiếp cận ứng viên có nhu cầu tìm việc thời vụ. Tuy nhiên, bạn cần chú ý đến mức độ uy tín của bản tin tuyển dụng trên nền tảng mạng xã hội.

Lưu ý khi xin làm thời vụ

Khi tìm việc làm thời vụ bạn cần lưu ý những điều quan trọng sau:

Tìm hiểu kỹ thông tin tuyển dụng

Khi đọc thông tin tuyển dụng thời vụ bạn cần phải tìm hiểu kỹ về nhà tuyển dụng để biết mức độ uy tín của doanh nghiệp. Điều này sẽ giúp bạn tránh được các công việc lừa đảo vì lao động thời vụ luôn bị đối tượng lừa đảo hướng đến.

Đọc kỹ mô tả công việc, mức lương

Nhiều đơn vị tuyển lao động thời vụ thường có tình mờ mập yêu cầu công việc, mức lương để lôi kéo ứng viên. Do đó, khi ứng tuyển công việc bạn hãy đọc kỹ thông tin tuyển dụng, chủ động hỏi nhân sự giải đáp thắc mắc về khối lượng công việc, tiền lương, thuế, khấu trừ khi nhận lương,…

Ký hợp đồng rõ ràng

Dù làm công việc thời vụ theo ngày thì bạn cũng nên đảo bảo quyền lợi cho bản thân mình bằng cách ký hợp đồng thời vụ. Khi xảy ra tranh chấp, hợp đồng lao động sẽ bảo vệ quyền lợi của bản thân. Việc ký hợp đồng còn giúp bạn xác minh mức độ uy tín của công ty, doanh nghiệp.

Ký hợp đồng rõ ràng
Ký hợp đồng rõ ràng

Tránh công việc đòi đặt cọc, giấy tờ tùy thân bản gốc

Nếu trong thông tin công việc thời vụ yêu cầu đặt cọc hay cung cấp các giấy tờ tùy thân bản gốc thì rất có thể là lừa đảo và bạn cần tránh để mất tiền oan. Các công việc tử tế sẽ không yêu cầu bạn phải đặt cọc bất kỳ khoản chi phí, giấy tờ tùy thân bản gốc nào.

Với các thông tin có trong bài viết “Việc làm thời vụ là gì? Kinh nghiệm và lưu ý khi xin làm thời vụ” hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Công việc thời vụ ngày càng trở nên phổ biến nên bạn cần phải chú ý khi tìm kiếm việc làm để tránh bị lừa đảo.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *