Ảo ảnh là gì? Hiện tượng ảo ảnh thú vị có trong tự nhiên

Ảo ảnh là hiện tượng thú vị, đánh lừa thị giác của con người vì nó giống y như hình thật. Tuy nhiên không phải ai có thể giải thích được hết khái niệm ảo ảnh là gì, các loại ảo ảnh,….Để hiểu rõ hơn, quý bạn đọc đừng bỏ lỡ bất kỳ nội dung thông tin chi tiết có trong bài viết dưới đây của ruaxetudong.org!

Ảo ảnh là gì? Hiện tượng ảo ảnh là gì?

Có rất nhiều khái niệm được đưa ra để giải thích nghĩa của ảo ảnh là gì. Ảo ảnh là cảm giác hình ảnh không có thật in lại trong tâm thức chúng ta khi quan sát một số hình ảnh đặc biệt. Lúc này, các thông tin thu thập được từ thị giác sẽ xử lý bởi bộ não cho ra cảm nhận không trùng với vật thể có thật. Ảo ảnh quang học thể hiện bộ não con người khi cảm nhận hình ảnh, có thể sử dụng các chi tiết giả thiết nhất định để làm tăng tốc độ xử lý thông tin.

Ảo ảnh là hiện tượng thú vị, đánh lừa thị giác
Ảo ảnh là hiện tượng thú vị, đánh lừa thị giác

Một định nghĩa khác, ảo ảnh là sự phản chiếu nhưng tấm gương ở đây không phải là kính hay nước mà là không khí. Nguyên nhân gây ra các ảo ảnh quan sát được trong tự nhiên là do sự chênh lệch nhiệt độ giữa các lớp không khí, gây ra hiệu ứng khúc xạ và phản xạ toàn phần.

Ảo ảnh xúc giác là gì?

Ảo ảnh xúc giác là một tình trạng có vẻ như bạn đang bị nhột ngay cả khi xung quanh bạn không có ai hoặc có cảm giác côn trùng đang bò trên hoặc dưới da. Bạn cũng có thể cảm thấy một luồng không khí nóng trên mặt mà không có thật.

Các loại ảo ảnh hiện nay

Ảo ảnh lộn ngược, nằm dưới vật chất

Loại ảo ảnh này thường quan sát thấy ở sa mạc hoặc trên đường nhựa trong những ngày thời tiết nóng. Nguyên nhân cũng chính là do sự chênh lệch nhiệt độ của các lớp không khí. Mặt đất hấp thụ nhiệt bởi tia sáng mặt trời, bức xạ ngược trở lại không khí làm cho các lớp không khí ở sát mặt đất nóng hơn các lớp không khí ở trên.

Độ cao tăng làm cho nhiệt độ giảm nên mất độ của lớp không khí bên trên đậm đặc hơn, làm cho độ chiết suất cao hơn. Tia sáng khi đó từ vật qua các lớp không khí khúc xạ nhiều lần chuyển thành đường cong, thoai thoải, hướng xuống dưới.

Khi càng xuống tới mặt đất, do bị khúc xạ mà độ lớn của góc tới sẽ tăng dần và vượt qua của góc khúc xạ giới hạn, gây ra tình trạng phản xạ toàn phần. Tia sáng khi bị phản xạ sẽ hướng lên trên, đi đến mắt người quan sát làm cho người nhìn thấy bóng của vật trên mặt đất. Và đó cũng chính là lý do vì sao bạn thấy mặt đường lấp loáng như mặt nước vào mùa hè hoặc khi đi trên sa mạc bạn sẽ thấy ảo giác trước mặt là hồ nước.

Bóng mờ của các vật thể lớn

Bóng mờ của các vật thể lớn
Bóng mờ của các vật thể lớn

Bóng mờ của các vật thể lớn như dãy núi, tàu thuyền, thành phố,…hiện lên trên bầu trời hoặc trên mặt biển gần bờ. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này đó là vì lớp không khí lạnh nằm sát mặt nước, trong khi lớp khí trên lại nóng hơn do được mặt trời sưởi ấm.

Cơ chế xảy ra được giải thích ở trên nhưng hướng của tia sáng thì ngược lại. Những tia sáng từ vật thể lớn như con thuyền đi hướng lên trên do khúc xạ nên thay vì đi theo đường thẳng thì thuyền lại đi theo một đường cong với góc tới ngày càng lớn. Khi chúng lớn hơn góc khúc xạ giới hạn sẽ bị phản xạ, hướng xuống đến mắt người quan sát. Vậy nên, có không ít người quan sát thấy cái bóng ngược của con thuyền ở trên bầu trời.

6 Hiện tượng ảo ảnh thú vị có trong tự nhiên

Thác nước ngầm ở Ấn Độ Dương

Là một trong những cảnh tượng kỳ thú, sức gió mạnh kiến cho dòng thác chảy ngược lên trời tạo nên một khung cảnh ngoạn mục chưa từng thấy. Thác nước ngầm Ấn Độ Dương thuộc đảo Mauritius. Theo các nhà khoa học, đây không phải thác nước ngầm thực chất hiện tượng này được tạo ra từ cát, vùng lõm với dòng nước ở khu vực này sang khu vực khác sâu hơn. Thêm vào đó là màu sắc đen, trắng của cát và bùn kết hợp với màu xanh của nước biển tạo nên ảo giác như một hố sâu dưới đáy biển.

Thác nước ngầm ở Ấn Độ Dương
Thác nước ngầm ở Ấn Độ Dương

Mặt trời giả (Sun Dog)

Mặt trời giả còn có tên gọi khác là mặt trời bóng ma, chúng là những điểm sáng ở 2 bên của mặt trời thật và có trường hợp còn tạo ra thành quầng sáng mờ cong hình vòng cung. Hiện tượng này xuất hiện khi ánh sáng mặt trời bị khúc xạ bởi các tinh thể ở trong không khí.

Bạn có thể nhìn thấy mặt trời giả ở bất kỳ đâu trên thế giới, bất kỳ mùa nào trong năm nhưng lại không rõ ràng hoặc sáng. Hiện tượng này rất hay xuất hiện khi mặt trời mọc hoặc lặn và dễ thấy khi mặt trời ở vị trí thấp.

Mặt trời giả (Sun Dog)
Mặt trời giả (Sun Dog)

Ảo ảnh Fata Morgana

Điểm nổi bật của Fata Morgana chính là sự xuất hiện của tàu thuyền, thành phố, đường bờ biển lơ lửng trên không ở phía xa. Nguyên nhân gây ra hiện tượng này đó là do ánh sáng bị bẻ cong khi đi qua lớp kính không khí ấm hơn so với bề mặt phía dưới của nó. Nghĩa là sức nóng từ mặt trời đã khiến cho không khí tại biển và đất liền bốc hơi. Khi lên cao, không khí gặp nhiệt độ thấp sẽ tạo thành môi trường có nhiều mức nhiệt khác nhau. Lúc này, ánh sáng đi vào khu vực đó sẽ bị bẻ cong theo nhiều góc khác nhau.

Fata Morgana
Fata Morgana

Cánh đồng muối Salar de Uyuni ở Bolivia

Salar de Uyuni là tên gọi của cánh đồng muối lớn nhất thế giới ở Bolivia. Hồ muối cạn này có diện tích lên tới 10582 km2, gần dãy Andes, cao 3650 mét. Nhìn từ xa, cánh đồng muối giống như một chiếc gương phản chiếu khổng lồ khiến cho bầu trời và mặt đất như hòa làm một. Trời xanh, mây trắng và khung cảnh thiên nhiên phản chiếu trên tấm gương lớn đã tạo nên một vẻ đẹp kỳ ảo, sống động, chân thực đến từng chi tiết.

Salar de Uyuni ở Bolivia
Salar de Uyuni ở Bolivia

Thác nước Horsetail Hoa Kỳ

Nằm trong công viên quốc gia Yosemite ở California, thác nước Horsetail là thác nước chảy theo mùa nổi tiếng toàn cầu. Vào mùa đông, mùa xuân, dòng thác sẽ đổ qua mặt phía Đông của dãy núi El Capitan. Nửa cuối tháng 2, mặt trời lặn chiếu sáng thác nước làm nó phát ra ánh sáng màu cam và đỏ giống như dung nham đỏ rực đang chảy dưới vách núi.

Thác nước Horsetail
Thác nước Horsetail

Khi hoàng hôn xuống, ánh sáng mặt trời chiếu rọi vào dòng nước đang đổ xuống dưới vách đá. Nhờ hiện tượng khúc xạ ánh sáng mà dòng nước đã chuyển sang màu đỏ rực cháy như lửa. Nhưng không phải lúc nào có ánh sáng thì thác nước sẽ chuyển màu. Chỉ khi nhiệt độ ngoài trời đủ ấm khiến tuyết tan, trời quang và mây không che khuất ánh sáng thì hiện tượng này mới xuất hiện.

Ảo ảnh trên sa mạc

Trên sa mạc có hiện tượng rất kỳ lạ và chúng ta đã nhìn thấy rất nhiều trên phim. Đó là đột nhiên xuất hiện ốc đảo với nước, cây cối và không khí giữa thời tiết nóng nực vào ban ngày. Nhưng khi đến gần thì lại không có gì hết và đó chính là hiện tượng ảo giác.

Ảo ảnh trên sa mạc
Ảo ảnh trên sa mạc

Ảo ảnh trên sa mạc là hiện tượng ánh sáng bị uốn cong khi di chuyển qua vùng không khí ấm, có mật độ thấp hơn. Ở sa mạc, không khí nóng nhất và gần với bề mặt cát, mát dần khi lên cao. Bởi vậy, khi ánh sáng bị khúc xạ xuống dưới sẽ khiến cho mắt chúng ta thấy được màu xanh da trời ở bên dưới đường chân trời.

Gương cầu lõm là gì? Các tác dụng của gương cầu lõm bạn cần biết

Định luật phản xạ ánh sáng là gì? Nội dung lý thuyết và bài tập

Với các thông tin có trong bài viết trên đây về ảo ảnh hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Truy cập ruaxetudong.org để cập nhật thêm nhiều thông tin hữu ích khác, chắc chắn sẽ giúp ích bạn rất nhiều đó!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *