Đào bích, đào phai là gì? Phân biệt đào bích và đào phai

Đào phai và đào bích là một trong những loại đào Tết được nhiều người yêu thích bởi vẻ đẹp cũng như mức giá phải chăng. Để biết đào bích là gì? đào phai là gì? cách phân biệt đào bích với đào phai thì bạn đừng bỏ qua các thông tin chi tiết dưới đây của ruaxetudong.org!

Đào bích là gì? Đào phai là gì?

Đào bích, đào phai đều thuộc họ cây đào Prunus persica (peach blossom). Đây là loài cây thân gỗ nhỏ, có rụng lá, chiều cao trung bình có thể đạt tới 10 mét. Đào phai, đào bích thường nở vào mùa đông và mùa xuân. Đào phai thì có màu hồng nhạt còn đào bích có màu hồng đậm hơn.

Đào bích, đào phai đều là loài cây thân gỗ nhỏ
Đào bích, đào phai đều là loài cây thân gỗ nhỏ

Quả của đào phai và đào bích đều thuộc loại quả hạch, được bao bọc trong lớp vỏ gỗ cứng, thịt quả đào có màu trắng hoặc vàng, có mùi thơm thanh, lớp vỏ của quả đào được bao quanh bởi lớp lông tơ mềm.

Phân biệt đào phai và đào bích

Đào bích là giống đào phổ biến nhất hiện nay, tán rộng, hoa đào bích có màu đỏ thắm, hoa kép rải đều khắp các cành kể cả những cành tăm nhỏ xíu, có nhiều cánh hoa xếp chồng lên nhau. Cây đào bích có thể chơi trong chậu lớn, cắt cành cắm lọ lộc bình trưng ở phòng khách hoặc cành nhỏ (đào dăm) dùng để cắm bàn thờ tổ tiên ngày tết. 

Hoa đào bích có màu đỏ thắm
Hoa đào bích có màu đỏ thắm

Hoa đào bích là gì? Hoa đào phai có cánh hoa màu nhạt, phơn phớt hồng và cũng có loại cánh kép, cánh đơn mỏng manh và thanh nha. Đào phai cũng có nhiều loại như đào phai 5 cánh hoặc đào phai nhiều cánh, thậm chí còn có giống hoa có đến 20 – 30 cánh xếp chồng lên nhau.

Hoa đào phai có màu hồng nhạt
Hoa đào phai có màu hồng nhạt

Hoa đào phai và đào bích đều là giống đào đẹp, có mùi thơm nhẹ dễ chịu cùng mức giá phải chăng nên được nhiều người lựa chọn để chơi Tết hoặc làm quà Tết biếu tặng.

Một số loại đào Tết khác

Ngoài đào phai, đào bích thì còn có nhiều giống đào khác được mọi người tìm mua mỗi dịp Tết đến xuân về, phải kể đến như:

Đào thất thốn: Còn được biết đến với tên gọi là đào tiến vua – một giống đào quý. Đào thất thốn mỗi đoạn thân dài 7 đốt ngón tay, cây chia thành nhiều cành khác nhau, mỗi thốn chỉ có 7 hoa. Hoa đào thất thốn rất dày và to, nhiều lớp, màu đỏ tươi, mọc đều từ thân đến cành. Đào thất thốn rất khó trồng nên đa số các nhà vườn thường cho thuê lại với mức giá từ 10 – 20 triệu/gốc, cây đẹp có thể lên đến 100 triệu/gốc.

Bạch đào: Là giống đào cho hoa màu trắng, bông to có đường kính khoảng 3,5cm, số lượng hoa từ 18 – 20 bông/1 cành. Bạch đào được trồng thử nghiệm ở Lạng Sơn và Hà Nội nhưng kết quả không cao nên rất hiếm. Hiện nay, giống bạch đào ở Việt Nam còn rất ít khoảng vài gốc ở Hà Nội, được nhiều đại gia “săn đón” với mức giá cao. Vậy nên, nếu như trong nhà của bạn có chậu cây bạch đào thì có nghĩa là bạn đã có cả một kho báu đó!

Nụ tầm xuân là gì? Hướng dẫn cách cắm nụ tầm xuân Tết đẹp

Bạch đào có hoa màu trắng
Bạch đào có hoa màu trắng

Đào má hồng: Còn có tên gọi khác là đào lông, đào vạn trượng. Loại đào này được ghép từ gốc đào rừng Đà Lạt với mầm của đào liễu, hồng đào, đào bích, bạch đào,…Đào má hồng cho cánh hoa kép khoảng 25 cánh chụm lại, mùi thơm đặc trưng.

Đào đá: Đào đá mọc chủ yếu ở trong rừng sâu, thân xù xì, cành to khỏe nên hình dáng rất đặc biệt. Đào đá có 5 cánh đơn rất đẹp nhưng lại ít hoa hơn so với đào bích, đào phai.

Với các thông tin có trong bài viết “Đào bích, đào phai là gì? Phân biệt đào bích và đào phai” hy vọng sẽ giúp ích với bạn. Để có thêm nhiều thông tin hữu ích khác, quý bạn đọc hãy truy cập website ruaxetudong.org!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *