Hoa gạo nở vào mùa nào? Địa điểm chụp, ngắm hoa gạo đẹp

“Chị ơi hoa gạo nở rồi, tháng ba nắng nhạt tiết trời mọn xuân” – hình ảnh hoa gạo xuất hiện rất nhiều trong thơ ca Việt Nam. Mỗi khi hoa gạo bung nở cũng là lúc cái rét tái tê của mùa đông tan dần, báo hiệu mùa hè sắp tới. Vậy, bạn có biết hoa gạo nở vào mùa nào không? Chi tiết sẽ có trong nội dung dưới đây của ruaxetudong.org

Hoa gạo là hoa gì?

Hoa gạo còn được biết đến với nhiều tên gọi khác nhau như hoa mộc miên, hoa hồng miên. Thực chất, nó là hoa của cây gạo – một loại cây ở vùng nhiệt đới, thân cao, thẳng, rụng lá vào mùa đông. 

Thân cây gạo thường có nhiều gai để ngăn chặn sự tấn công của các loại động vật. Tuy là cây thân gỗ nhưng thân của cây gạo khá mềm và giòn nên không phù hợp với việc khai thác vào mục đích chế tác sản phẩm từ gỗ. Vỏ cây gạo chứa nhiều chất bổ dưỡng, có thể khai thác để chế tạo thuốc.

Hoa gạo có 5 cánh, màu đỏ
Hoa gạo có 5 cánh, màu đỏ

Cây gạo có nguồn gốc từ Ấn Độ và được trồng ở nhiều quốc gia trên thế giới như Đài Loan, Hồng Kông, Việt Nam,…Hoa gạo màu đỏ tươi, 5 cánh lớn, nhụy hoa thẳng tắp và có màu đỏ vàng ở đầu. Vào mùa hoa, cây gạo trút lá rồi nở rộ.

Sự tích về hoa gạo

Chuyện kể rằng, có một chàng trai nghèo yêu cô sơn nữ xinh đẹp. Khi họ chuẩn bị làm đám cưới thì trời bỗng đổ mưa, lũ lớn khiến cho nhà cửa, lễ vật trôi đi hết. Dân làng thương tình bền trồng một cây nêu để chàng leo lên đó gặp ông trời hỏi rõ sự tình. Ngày chàng trai leo lên trời đã buộc vào cổ tay vợ một tấm vải màu đỏ làm tin.

Khi leo lên trời, chàng hỏi Ngọc Hoàng vì sao mưa nắng thất thường khiến dân gian lầm than, khổ sở. Hóa ra là vì thần Sấm chểnh mảng nhiệm vụ. Thấy vậy, Ngọc Hoàng liền bắt chàng ở lại làm thần Mưa điều hòa thời tiết. Mỗi khi nhớ nàng, chàng lại nước mắt tuôn trào.

Sự tích về cây hoa gạo
Sự tích về cây hoa gạo

Về phía cô gái, mỗi ngày đều trèo lên cây nêu trông ngóng người yêu. Một ngày tháng 3, Ngọc Hoàng biết chuyện, bèn hoàn thành tâm nguyện của nàng. Người biến nàng thành một loài cây có gốc rễ sâu bám chặt vào đất, thân thẳng, ngọn cao để chàng trai có thể nhìn thấy.

Dải lụa vốn là kỷ vật tình yêu của nàng và chàng trở thành những cánh hoa đỏ rực 5 cánh để chàng nhận ra nàng. Chính vì thế, hoa gạo được xem là biểu tượng của lòng chung thủy, son sắt của người con gái.

Hoa gạo nở vào mùa nào trong năm?

Hoa gạo nở vào mùa nào? Cây gạo nở hoa vào mùa nào? là câu hỏi mà chúng tôi nhận được nhiều trong thời gian qua. Vào mùa đông, cây gạo rút hết lá để sang xuân bừng nở những bông hoa rực rỡ như đốm lửa. Màu đỏ mạnh mẽ của hoa gạo “nổi bần bật” dưới bầu trời xám xịt như muốn xua đi hơi đông giá rét.

Hoa gạo nở vào tháng 3, tháng 4 dương lịch
Hoa gạo nở vào tháng 3, tháng 4 dương lịch

Khi nhắc đến mùa hoa gạo nở, người ta sẽ nghĩ ngay đến tháng 3 – tháng của sự ấm áp, vạn vật sinh sôi. Hoa gạo nở cũng báo hiểu một mùa vụ mới, là lúc người dân chuẩn bị vỡ ruộng, làm nương. Hoa gạo thường nở vào tháng 3 hoặc tháng 4 dương lịch, trước thời điểm cây gạo ra lá non.

Ý nghĩa của hoa gạo

Hoa gạo là biểu tượng của tình yêu thủy chung, son sắt; dù có khó khăn, cách trở thì với tình yêu chân thành họ vẫn nhất định chờ nhau để được sum vầy, đoàn tụ. Hoa gạo nở còn là tín hiệu cho thấy mùa xuân sắp tới nên nó còn là biểu tượng cho niềm vui, những điều hạnh phúc, sung túc, đủ đầy.

Hoa gạo là nét đặc trưng của làng quê Bắc Bộ Việt Nam. Trong phong thủy, cây gạo còn có tác dụng xua đuổi tà ma, quỷ dữ mang tới sự an lành, may mắn.

Trong đông y, hoa gạo có vị ngọt, hơi chát; rễ và hoa cây hoa gạo đem phơi khô, tán thành bột còn là vị thuốc quý chữa bệnh mẩn ngứa, tiêu chảy, đau dạ dày, tiêu viêm, thanh nhiệt,…

Có thể bạn chưa biết, hoa gạo và lá non còn được sử dụng để tạo nên nhiều món ăn độc đáo, lạ miệng.

4 Địa điểm chụp, ngắm hoa gạo đẹp

Mùa hoa gạo sắp đến, nếu như bạn đang có ý định chụp một bộ ảnh hoa gạo hay ngắm hoa gạo thì đừng bỏ qua 4 địa điểm nổi tiếng sau:

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Cây hoa gạo ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia
Cây hoa gạo ở Bảo tàng Lịch sử Quốc gia

Nằm ở trung tâm thủ đô Hà Nội, bảo tàng Lịch sử Quốc gia là địa điểm chụp, gắm hoa gạo đẹp được nhiều người lựa chọn. Hoa gạo nở làm sáng bừng góc trời ở thủ đô. Vẻ đẹp trầm mặc, cổ kính cùng sắc đỏ của hoa gạo tạo nên một bức tranh mang đậm màu sắc hoài cổ. Bảo tàng Lịch sử Quốc gia có địa chỉ tại số 216 Đường Trần Quang Khải, Tràng Tiền, Hoàn Kiếm.

Chùa Hương

Hoa gạo nở trong chùa Thiên Trù
Hoa gạo nở trong chùa Thiên Trù

Chùa Hương không chỉ là địa chỉ tâm linh nổi tiếng mà còn thu hút rất đông du khách tới thăm quan, thưởng ngoạn. Cứ đến tháng 3, nơi đây thu hút rất đông các bạn trẻ đến chụp ảnh hoa gạo. Đi dọc suối Yến bạn sẽ bắt gặp những cây hoa gạo nở đỏ rực hay trong chùa Thiên Trù cũng có cây hoa gạo. Dù đi cáp treo hay leo đường bộ lên chùa Hương thì bạn đều sẽ được ngắm hoa gạo bung nở rực rỡ.

Chùa Thầy

Hoa gạo nở ở Chùa Thầy
Hoa gạo nở ở Chùa Thầy

Chùa Thầy là một ngôi chùa cổ kính ở Hà Nội, tọa lạc ở chân dải núi đá vôi thuộc xã Sài Sơn, Quốc Oai. Nơi đây không chỉ có cảnh sắc nên thơ mà còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa tâm linh độc đáo. Cứ vào độ tháng 3, khuôn viên chùa lại rực rỡ sắc hoa gạo, in hình dưới bóng nước trong xanh, tạo nên một khung cảnh hữu tình.

Hoa hải đường là hoa gì? Cách trưng bày hoa Hải Đường hợp phong thủy

Hoa bỉ ngạn là gì? Có thật không? Ý nghĩa và sự tích của hoa

Thôn Đoan Nữ – Mỹ Đức

Cách chùa Hương khoảng 10km, thôn Đoan Nữ huyện Mỹ Đức cũng là địa điểm chụp và ngắm hoa gạo đẹp. Có hàng chục cây gạo ven đường, thu hút rất nhiều bạn trẻ đến chụp ảnh và chiêm ngưỡng.

Hàng cây hoa gạo ở thôn Đoan Nữ - Mỹ Đức
Hàng cây hoa gạo ở thôn Đoan Nữ – Mỹ Đức

Mong rằng, các thông tin trên đây sẽ giúp bạn biết hoa gạo nở vào mùa nào trong năm. Mùa hoa gạo đang đến, bạn còn chần chừ gì nữa mà không lên lịch chụp một bộ ảnh đẹp với loài hoa đặc biệt này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *